Gợi ý giải quyết tình huống hs thiếu tập trung và gây rối trong tiết học

0
0

Giải pháp vẹn tròn cho tình huống này cần phải vừa đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, vừa nâng cao năng lực quản lý lớp của giáo viên bộ môn, đồng thời vẫn giữ vai trò hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm. Dưới đây là các bước khả thi để giải quyết:

  1. Xác định nguyên nhân và họp bàn cách xử lý với giáo viên chủ nhiệm:
    Giáo viên bộ môn có thể gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm để trao đổi về tình hình lớp học. Qua đó, hai bên có thể xác định những nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này, chẳng hạn như có học sinh nào thường xuyên quậy phá hay thiếu ý thức. Cuộc trao đổi giúp cả hai thống nhất được hướng tiếp cận trong việc xử lý, đồng thời giáo viên chủ nhiệm có thể cung cấp thêm thông tin về đặc điểm của từng học sinh để hỗ trợ giáo viên bộ môn trong việc quản lý lớp.

  2. Thử áp dụng các phương pháp quản lý lớp học tích cực:
    Giáo viên bộ môn có thể tìm hiểu và áp dụng những phương pháp quản lý lớp học hiện đại như:

    • Thiết lập quy tắc chung với học sinh ngay từ đầu buổi học, thậm chí có thể sử dụng các biện pháp khen thưởng và phê bình hợp lý.
    • Dành thời gian quan sát và đưa ra lời nhắc nhở nhẹ nhàng khi thấy các dấu hiệu lớp mất trật tự.
    • Phát huy vai trò của học sinh: có thể phân công một vài học sinh gương mẫu hỗ trợ nhắc nhở bạn bè hoặc kiểm soát không khí lớp.
  3. Đề nghị giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ ngắn hạn nhưng có kế hoạch rõ ràng:
    Nếu tình hình vẫn chưa cải thiện ngay lập tức, giáo viên bộ môn có thể tiếp tục đề nghị sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm trong một số tiết nhất định. Tuy nhiên, việc này nên được lên kế hoạch trong thời gian ngắn hạn, chẳng hạn 1-2 tuần, nhằm giúp giáo viên bộ môn xây dựng và củng cố kỹ năng tự quản lý lớp mà không phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên chủ nhiệm.

  4. Tham gia các lớp hoặc workshop về quản lý lớp học:
    Một số khóa học ngắn hạn về kỹ năng quản lý lớp học sẽ giúp giáo viên bộ môn tích lũy thêm các phương pháp kiểm soát lớp linh hoạt, hiệu quả hơn. Qua đó, họ có thể nâng cao sự tự tin và khả năng xử lý tình huống độc lập.

  5. Phối hợp cùng nhà trường để đưa ra các quy định răn đe, tăng cường trách nhiệm của học sinh:
    Nhà trường có thể ban hành thêm các quy định về thái độ trong lớp học để giúp học sinh hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc duy trì môi trường học tập. Việc này tạo nền tảng cho giáo viên bộ môn dễ dàng hơn trong việc áp dụng các biện pháp quản lý, đồng thời giúp học sinh nhận thức rõ hơn về hậu quả khi không tuân thủ nội quy lớp học.

Cách tiếp cận này không chỉ giải quyết tình hình ngay lập tức mà còn xây dựng nền tảng dài hạn cho một môi trường học tập hiệu quả, giúp cả giáo viên và học sinh dần duy trì nề nếp ổn định.

Tìm kiếm
Thể loại
Xem thêm
Giáo dục
Phụ huynh mong sớm có phương án thi vào lớp 10 theo chương trình mới
 - Năm học mới đang tới gần, phụ huynh và học sinh băn khoăn chưa biết phương...
Bởi Cùi Bắp Tiên Sinh 2024-08-17 14:43:18 0 0
Quan điểm
Điển hình trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo- Báo Đồng Khởi
BDK - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá...
Bởi Cùi Bắp Tiên Sinh 2023-06-11 11:57:57 0 0
Giáo dục
Áp lực tuyển sinh vào 10 khiến học sinh THCS dễ rơi vào vòng xoáy học thêm
- Có nhiều hệ lụy khi học sinh đi học thêm, cùng với đó phụ...
Bởi Cùi Bắp Tiên Sinh 2023-06-23 06:14:15 0 0
Quan điểm
Lạm thu - thương mại hóa trong trường lớp. Có không?
Hiện tượng lạm thu tiền ngoài quy định trong các trường học và việc...
Bởi Cùi Bắp Tiên Sinh 2024-08-31 14:35:12 0 0